โลโก้เว็บไซต์ เหล่ากาชาดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมนักศึกษา มทร.ล้านนา ที่ได้รับทุนในพระราชานุเคราะห์ จำนวน 4 ราย | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

เหล่ากาชาดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมนักศึกษา มทร.ล้านนา ที่ได้รับทุนในพระราชานุเคราะห์ จำนวน 4 ราย

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 26 กรกฎาคม 2567 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 470 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันที่ 26 กรกฏาคม 2567 อาจารย์อัคค์สัจจา ดวงสุภาสิญจ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์  อาจารย์อนาวิน สุวรรณะ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ พร้อมด้วยพันจ่าเอกอำนาจ ใจคำฟู ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษาและบุคลากรกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมคลล้านนา ให้การต้อนรับนางสาวอรวรรณ โตวิทยานันท์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ นางสาวจุรีย์ กองอินทร์ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่และคณะทำงาน  ซึ่งได้รับมอบหมายจากนางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ตามโครงการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2567 ในส่วนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เพื่อตรวจเยี่ยมดูแล ให้คำแนะนำพร้อมให้แนวทางในการเรียนให้มีความเจริญก้าวหน้า ซึ่งมีนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษา ประกอบด้วย
1.นางสาวชมพู ทองผาภูมิประภาศ นักศึกษาหลักสูตรออกแบบแฟชั่นสิ่งทอ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์
2.นางสาวพัชราภรณ์ พรสวรรค์ นักศึกษาหลักสูตรการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
3.นายสุรศักดิ์ ลาภอภิญญา นักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ 
4.นายสิทธธานต์ อภิวงค์ นักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่ คณะวิศวกรรมศาสตร์

สำหรับทุนทุนในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชหฤทัยมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือราษฎร โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสในการศึกษาหรืออยู่ในท้องถิ่นทุรกันดาร ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้นจากประสบการณ์ที่ทรงได้รับในระหว่างการตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ไปทรงเยี่ยมราษฎรทั่วทุกภาคของประเทศ และจากการทรงปฏิบัติหน้าที่สนองพระเดชพระคุณ ทรงเห็นว่าหากคนมีสุขภาพไม่ดีเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่แข็งแรง จะไม่สามารถปฏิบัติงานได้ดี และ ถ้าเป็นเด็กนักเรียนก็ไม่สามารถเรียนหนังสือได้ดี ดังนั้นในการเริ่มต้นงานพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารทั้งด้านโภชนาการ สุขภาพอานามัย การศึกษา อาชีพ ความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อม พระองค์จึงทรงเริ่มงานด้านโภชนาการและสุขภาพอนามัยเป็นอันดับแรก โดยทรงเลือกใช้พื้นที่ของ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตั้งแต่ พ.ศ. 2523 เป็นต้นมา

โครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เริ่มดำเนินการเมื่อ ปี พ.ศ. 2551 ส่งเสริมให้นักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับแต่ขาดโอกาสในการศึกษาต่อ เนื่องจากครอบครัวมีฐานนะยากจน ได้มีโอกาสศึกษาในระดับสูงขึ้นเพื่อให้มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์สำหรับใช้ในการประกอบอาชีพ และนำกลับไปพัฒนาท้องถิ่น

มหาวิทยาลัยเทคโนโลีราชมงคลล้านนา  รับนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า     กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี   โดยมีกองพัฒนานักศึกษา เป็นหน่วยงานประสานเกี่ยวกับการติดตาม ดูแล นักศึกษาทั้งด้านความประพฤติ ผลการเรียน และการใช้จ่ายเงินพระราชทาน ร่วมกับคณะที่นักศึกษาสังกัด และ อาจารย์ที่ปรึกษา 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา