โลโก้เว็บไซต์ หนุนเกษตรกรปลูกเมล่อนพืชใช้น้ำน้อยราคาดีขายได้ทั้งปี | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

หนุนเกษตรกรปลูกเมล่อนพืชใช้น้ำน้อยราคาดีขายได้ทั้งปี

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 27 เมษายน 2559 โดย น้ำฝน สุทธิกุญชร จำนวนผู้เข้าชม 832 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก แนะเกษตรกรปลูกเมล่อน พืชเศรษฐกิจ พร้อมเป็นพี่เลี้ยงดูแลตั้งแต่เริ่มปลูก จนถึงหาตลาดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

หลังเกษตรกรชาวนา ประสบปัญหาภัยแล้ง และราคาผลผลิตตกต่ำ  ทำให้รัฐบาลส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการทำนาข้าว  ทางมหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก  ได้เล็งเห็นว่า “เมล่อน”  ก็เป็นผลไม้เศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยม  และเป็นที่ต้องการของท้องตลาด  จึงได้สนองนโยบายรัฐบาลจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การปลูก เมล่อน  ขึ้นในมหาวิทยาลัย  เพื่อให้เกษตรกรที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ได้  ตั้งแต่วิธีการเลือกพื้นที่ตั้งโรงเรือนเพาะปลูก  การบริหารจัดการน้ำ  การเพาะขยายพันธุ์  การบำรุงดูแลรักษา  จนถึงขั้นเก็บผลผลิตจำหน่าย  รวมถึงการให้คำแนะนำด้านการหาตลาดเพื่อจำหน่ายผลเมล่อนให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมกับศูนย์เรียนรู้ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย  ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรผู้สนใจเข้าร่วมศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกเมล่อนแล้ว  กว่า 10 ราย 

รศ.ดร สมชาติ หาญวงษา  หัวหน้าโครงการปลูกพืชทดลอง การปลูกผักและผลไม้ปลอดภัยด้วยระบบอัตโนมัติภายใต้สภาพโรงเรือน  เปิดเผยว่า ล่าสุด กลุ่มเกษตรกรที่รวมกลุ่มกันปลูกเมล่อน  โดยมีทางมหาวิทยาลัย  เป็นผู้ดูแล  ให้คำปรึกษา คำแนะนำ และองค์ความรู้ แบบครบวงจร ตั้งแต่การเริ่มต้นตัดสินใจที่จะเพาะปลูก  ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน  รวมทั้งเรื่องการหาตลาดจัดจำหน่าย  ทุกรายที่เข้ามาตัดสินใจร่วมกลุ่มปลูกเมล่อน ก็มีความพึงพอใจ  เนื่องจากผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาด  จำหน่ายได้ราคาดี  ทำให้เกษตรกรมีรายได้ผลตอบแทนที่ดี   ใช้พื้นที่ไม่มาก  และยังเป็นพืชใช้น้ำน้อย สามารถเก็บผลผลิตจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  สาขาวิชาพืชศาสตร์  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาพิษณุโลก  เลขที่ 52 หมู่ 7 ต.บ้านกร่าง  อ.เมือง จ.พิษณุโลก   โทร.055-298 438-39  ,055-298 496

 

 






ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา