โลโก้เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนารายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพันธุ์พืช ณ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ เชียงราย | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนารายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพันธุ์พืช ณ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ เชียงราย

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 2 กันยายน 2567 โดย อภิญญา พูลทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 77 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

       วันที่ 2 กันยายน 2567  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จัดประชุมรายงานความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาพันธุ์พืช ณ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดเชียงราย โดยมี รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยและบุคคลสำคัญ ได้แก่ ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน ที่ปรึกษาอธิการบดี, ม.ร.ว.เพ็ญศิริ จักรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจกรรมพิเศษ มูลนิธิชัยพัฒนา, และ นายประวิทย์ บุญมี ผู้อำนวยการศูนย์จักรพันธ์เพ็ญศิริ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 และร่วมกันวางแผนพัฒนาโครงการความร่วมมือในอนาคต

      การประชุมครั้งนี้เน้นการติดตามความคืบหน้าของโครงการพัฒนาพันธุ์พืชที่ดำเนินการอยู่ในศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาพันธุ์พืชคุณภาพสูงและส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตเพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่ โครงการดังกล่าวครอบคลุมการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชผักคุณภาพ การทดลองปลูกพืชชนิดใหม่ การผลิตผลสดเพื่อจำหน่าย และการขยายพื้นที่เพาะปลูกเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ในการพัฒนาพันธุ์พืชให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่

       ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงปัญหาและอุปสรรคที่พบระหว่างการดำเนินงาน เช่น ปัญหาการจัดการน้ำในพื้นที่เพาะปลูก การควบคุมศัตรูพืชที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิต และแรงงานเกษตร โดยผู้บริหารและที่ปรึกษาได้นำเสนอแนวทางการแก้ไขเพื่อให้โครงการสามารถดำเนินไปอย่างราบรื่น เช่น การนำเทคโนโลยีการควบคุมศัตรูพืชแบบบูรณาการเข้ามาใช้ นอกจากนี้ยังมีการวางแผนพัฒนาและขยายพื้นที่การผลิตเพิ่มเติมในปีถัดไป เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในกระบวนการผลิตและความสามารถในการผลิตที่เข้มแข็ง

         รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ทุ่มเทความพยายามในการดำเนินโครงการพัฒนาพันธุ์พืชครั้งนี้ พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาพันธุ์พืชที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเพิ่มศักยภาพในภาคการเกษตร รศ.ดร.อุเทนยังได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับศูนย์จักรพันธ์เพ็ญศิริ ที่ดี  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการให้ก้าวหน้าไปอย่างมั่นคง

          "ขอให้ทุกส่วนงานมั่นใจว่าโครงการพัฒนาพันธุ์พืช โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ศูนย์จักรพันธ์เพ็ญศิริ ในการส่งต่อคุณค่าให้แก่เกษตรกรไทยต่อไป และ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการดำเนินงานที่มุ่งสู่ความยั่งยืน " รศ.ดร.อุเทน คำน่าน กล่าวในตอนท้าย 


คลังรูปภาพ : 02-09-67






ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา