โลโก้เว็บไซต์ อธิการบดี กล่าวแสดงความยินดี นศ.ชมรม BIM and 3D Model RMUTL คว้า 2 รางวัลสำคัญจากการแข่งขัน The 9th Academic Contest  | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

อธิการบดี กล่าวแสดงความยินดี นศ.ชมรม BIM and 3D Model RMUTL คว้า 2 รางวัลสำคัญจากการแข่งขัน The 9th Academic Contest

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 2 ตุลาคม 2567 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 119 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.อุเทน คำน่าน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมถ่ายภาพและกล่าวแสดงความยินดีกับศึกษาชมรม BIM and 3D Model RMUTL หลักสูตรวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยและประเทศไทย ด้วยการคว้า 2 รางวัลสำคัญจากการแข่งขัน The 9th Academic Contest "The Future Civil Engineers 2024" (TFCE 2024) ณ Ho Chi Minh City University of Technology and Education (HCMUTE) ประเทศเวียดนาม

ทีม "Eco Guardians" ประกอบด้วยนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ได้แก่ นายสุรศักดิ์ สุขจางเจริญ นายณัฐวุฒิ พะซิ และนายนพไพสิษฐ์ วิชชุเอกกมล ภายใต้การให้คำปรึกษาของ อาจารย์ ดร.พรพจน์ นุเสน และอาจารย์ดิษฐิเดช ราชแพทยาคม ได้เข้าร่วมการแข่งขันระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2567

การแข่งขันครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมทั้งสิ้น 24 ทีม จาก 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย 20 ทีมจากเวียดนาม 2 ทีมจากไทย และอีก 2 ทีมจากอินโดนีเซียและบรูไน โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รอบ

รอบแรก เป็นการคัดเลือก 15 ทีมจากการออกแบบอาคารภายใต้หัวข้อ "Building/Construction adaptation to climate change" พร้อมนำเสนอแนวคิด รอบที่สอง เป็นการแข่งขันทักษะปฏิบัติการงานสำรวจและงานก่ออิฐ คัดเหลือ 6 ทีมสุดท้าย และรอบสุดท้าย เป็นการตอบคำถามวิชาการด้านวิศวกรรมโยธาและนำเสนออาคารที่ออกแบบอย่างละเอียด

ผลการแข่งขัน ทีม Eco Guardians สามารถผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายและคว้า 2 รางวัลสำคัญ ได้แก่
1. Best English Presentation Prize (อันดับที่ 1 จาก 24 ทีม)
2. Consolation Prize (อันดับที่ 4 จาก 24 ทีม)

รองศาสตราจารย์ ดร.อุเทน คำน่าน รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา กล่าวแสดงความยินดีกับนักศึกษา พร้อมชื่นชมความสามารถของเยาวชนไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยและประเทศ "ความสำเร็จครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักศึกษา มทร.ล้านนา ที่สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ เป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยและประเทศไทย นี่คือผลลัพธ์ของการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพของเรา โดยเฉพาะการนำรูปแบบ entrepreneurship education มาปรับใช้ในบริบทของ มทร.ล้านนา เราไม่เพียงแต่สอนทฤษฎี แต่ยังเน้นการปฏิบัติจริงและการคิดเชิงนวัตกรรม ซึ่งช่วยให้นักศึกษาของเรามีทักษะที่หลากหลาย พร้อมรับมือกับความท้าทายในโลกจริง ความสำเร็จนี้ยืนยันว่าเรากำลังเดินถูกทาง ในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ พร้อมเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป"

ด้านนายนพไพสิษฐ์ วิชชุเอกกมล ตัวแทนนักศึกษาทีม BIM and 3D Model RMUTL กล่าวถึงประสบการณ์การแข่งขันครั้งนี้ว่า "การได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งนี้ ทำให้พวกเราได้เห็นว่านักศึกษาไทยมีความรู้ความสามารถทัดเทียมกับชาติอื่นๆ ในอาเซียน เรามีจุดแข็งในด้านความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา แต่ก็ยังมีส่วนที่ต้องพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะความหลากหลายของโปรแกรมที่ใช้ในการทำงานและทักษะด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในการนำเสนอผลงานและการสื่อสารในเวทีระดับนานาชาติ"

นพไพสิษฐ์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า "ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้นอกห้องเรียน การได้ลงมือปฏิบัติจริง และการแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนๆ จากต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาการจัดการศึกาษา ที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติวิชาชีพ เพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่้ชุมชนอย่างยั่งยืน และพวกเราจะนำประสบการณ์และข้อคิดเห็นเหล่านี้ไปพัฒนาตนเองและแบ่งปันกับเพื่อนๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในอนาคต"

ความสำเร็จของทีม Eco Guardians ไม่เพียงแต่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษารุ่นต่อไปในการพัฒนาตนเองและก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของ มทร.ล้านนา ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศในอนาคต

การนำรูปแบบ entrepreneurship education มาปรับใช้ใน มทร.ล้านนา ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางวิชาการ แต่ยังเน้นการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ตลาดแรงงานต้องการในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ความสำเร็จครั้งนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการศึกษาของ มทร.ล้านนา แต่ยังเป็นตัวอย่างที่ดีของการจัดการศึกษาที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและเวทีโลก นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทยสู่สากล และเป็นแรงบันดาลใจให้สถาบันการศึกษาอื่น ๆ ในการพัฒนาหลักสูตรและวิธีการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษและการเพิ่มความหลากหลายของโปรแกรมที่ใช้ในการเรียนการสอน จะเป็นประเด็นสำคัญที่ มทร.ล้านนา และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ควรให้ความสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon