โลโก้เว็บไซต์ สาขาวิทยาศาสตร์ มทร.ล้านนา ลำปาง เปิดบ้านอบรมเทคนิคการสกัดสีและย้อมผ้าจากครั่ง  | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

สาขาวิทยาศาสตร์ มทร.ล้านนา ลำปาง เปิดบ้านอบรมเทคนิคการสกัดสีและย้อมผ้าจากครั่ง

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 20 มิถุนายน 2567 โดย จารุวรรณ สุยะ จำนวนผู้เข้าชม 204 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

        เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง (มทร.ล้านนา ลำปาง) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสกัดสีและย้อมผ้าจากครั่ง แก่นักเรียนและครู ระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตร  English Program  โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ณ อาคารปฏิบัติการกลาง มทร.ล้านนา ลำปาง เพื่อส่งเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้การย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ
        ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรัญญา  ธาราเวชรักษ์  รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ลำปาง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นหนึ่งในพันธกิจของมหาวิทยาลัยด้านการบริการวิชาการสู่สังคม ซึ่งที่ผ่านมา ทีมงานวิจัย LannaChrome ของมหาวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินงานวิจัยและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่อง ในครั้งนี้ได้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสกัดสีและย้อมผ้าจากครั่งซึ่งเป็นสีอัตลักษณ์ของจังหวัดลำปาง โดยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องครั่ง การสาธิตและสกัดสีจากครั่ง การทำน้ำย้อมครั่ง และการออกแบบลายผ้า
        สำหรับการจัดอบรมดังกล่าวมีคณะครูและนักเรียนเข้าร่วมกว่า 60 คน โดยมีคณาจารย์และเจ้าหน้าที่สาขาวิทยาศาสตร์เป็นวิทยากรในการจัดอบรม รองคณบดีฯ กล่าวในตอนท้าย
        ข่าว /ภาพ : จารุวรรณ  สุยะ
        ที่มาของข่าว : พจมาศ คำปัน สำนักงานคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ลำปาง
        ภาพกิจกรรม







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา