โลโก้เว็บไซต์ คณะวิทย์ฯ มทร.ล้านนา ลำปางเปิดห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพิ่มประสบการณ์นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

คณะวิทย์ฯ มทร.ล้านนา ลำปางเปิดห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพิ่มประสบการณ์นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 6 กันยายน 2566 โดย จารุวรรณ สุยะ จำนวนผู้เข้าชม 425 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

          วันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2566 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง (มทร.ล้านนา ลำปาง) ให้การต้อนรับคณะครูและนักเรียนวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1  (ปวส 1) จำนวน 24 คน  ในโอกาสเยี่ยมชมการเรียนการสอนของคณะและเรียนรู้ภาคปฏิบัติการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ภายใต้วิชาเกษตรบูรณาการ โดยมีอาจารย์สมเกียรติ ตันตาเป็นผู้ประสานงานและนำชมกิจกรรม การเรียนการสอนของสาขาพืชศาสตร์ สัตวศาสตร์ ประมง และเทคโนโลยีการอาหาร  เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้รับข้อมูลในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
         อาจารย์สมเกียรติ ตันตา อาจารย์สาขาสัตวศาสตร์และประมง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ลำปาง กล่าวว่า การเข้าเรียนในห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ของคณะครูและนักเรียนวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน ในครั้งนี้  มทร.ล้านนา ลำปาง ในฐานะมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงในโครงการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษากับมหาวิทยาลัยเฉพาะทางของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน ได้มีการเปิดห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพิ่มประสบการณ์นักเรียน นักศึกษา ให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงบนฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามเป้าหมายของโครงการ นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยยังได้ให้การสนับสนุนในด้านวิชาการ โดยจัดอาจารย์ผู้สอนที่มีความชำนาญฉพาะด้านร่วมเป็นอาจารย์พิเศษในรายวิชาต่างๆ ประกอบด้วย อาจารย์สมเกียรติ ตันตา วิชาเทคโนโลยีระบบเกษตรเชิงบูรณาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรทัย  บุญทะวงศ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาพร ดีสนาม และ ดร.ปรัศนีย์  กองวงค์ วิชาเทคโนโลยีการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร และผู้ช่วยศาสตราจารย์ กุลวิชญ์ พานิชกุล วิชาการปลูกพืชไร้ดิน
         สำหรับโครงการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษากับมหาวิทยาลัยเฉพาะทางของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน เป็นการจัดการเรียนการสอนตามโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ซึ่งมีมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงช่วยเหลือในด้านวิชาการและการจัดกาเรียนการสอน โดยทางแผนกวิชาเทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน ได้ทำสัญญาตกลงการจัดการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในด้านการจัดอาจารย์ผู้สอนที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน  การบริหารจัดการ และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า ออกแบบและลงมือปฏิบัติ เป็นนักประดิษฐ์คิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี นำไปสู่การพัฒนาการผลิต มีความรู้ทักษะด้านภาษา เทคโนโลยี และมีความสามารถด้านวิชาชีพ สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานและศึกษาต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ อ.สมเกียรติ กล่าวในตอนท้าย
          ข่าว : จารุวรรณ  สุยะ
          ภาพ : อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ลำปาง
          ที่มาของข่าว : อ.สมเกียรติ ตันตา / อ.ณัฐอมร จวงเจิม/พจมาศ คำปัน







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา