โลโก้เว็บไซต์ ประกวดคลิปวิดีโอสั้นภาษาไทย รับมือข่าวลวงยุคโควิด RISE ASEAN | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

ประกวดคลิปวิดีโอสั้นภาษาไทย รับมือข่าวลวงยุคโควิด RISE ASEAN

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 24 มกราคม 2566 โดย นคร คำกิติ จำนวนผู้เข้าชม 183 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

กรมประชาสัมพันธ์ ขอเชิญนักเรียน – นักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรม การประกวดคลิปวิดีโอสั้นภาษาไทย รับมือข่าวลวงยุคโควิด RISE ASEAN ชิงทุนการศึกษากว่า 3,000 USD และผู้ส่งผลงานทุกคนจะได้รับเกียรติบัตร

คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

  1. นักเรียนและนักศึกษา อายุระหว่าง 18 – 25 ปี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และภูมิภาค
  2. เข้าร่วมการประกวดเป็นทีม ทีมละ 1 – 3 คน โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษากํากับดูแล

วิธีการสมัครเข้าร่วมกิจกรรม

  1. ส่งใบสมัครมาที่อีเมล์ rise.asean.th@gmail.com ตั้งแต่วันนี้ – 31 มกราคม 2566
  2. กรมประชาสัมพันธ์จะจัดการบรรยาย หัวข้อ “Infodemic : เมื่อโรคระบาดแพร่ไปพร้อมกับข้อมูลข่าวสาร” ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ผ่านระบบ Zoom เพื่อให้ความรู้แก่ผู้เข้าประกวด สําหรับนําไปปรับใช้ในการผลิตเนื้อหาในคลิปวิดีโอสั้น ผู้ที่สนใจสามารถรับ link เข้าร่วมได้ผ่านกลุ่มไลน์กลุ่มไลน์ RISE ASEAN ประเทศไทย (QR Code ด้านล่าง)
  3. ส่งคลิปวิดีโอสั้นภาษาไทย หัวข้อ “เยาวชนไทยพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของข้อมูลในสถานการณ์โควิด-19” ความยาว 1 นาทีโดยมุ่งเน้นการนําเสนอมุมมองและความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับวิธีการรับมือข่าวลวงของเยาวชนไทยในยุคโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้– 22 กุมภาพันธ์ 2566 โดยส่งลิงก์google drive / dropbox / one drive ที่บรรจุคลิปวิดีโอสั้น สกุลไฟล์ mp4 อัตราส่วน 16:9 (แนวนอน) พร้อมใบสมัคร มาที่อีเมล์
    rise.asean.th@gmail.com (ตั้งชื่อคลิปโดยใช้ชื่อทีม_สถาบัน เช่น “team A_กรมประชาสัมพันธ์”)
  4. ผู้ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 5 ทีม จะต้องเข้าร่วมกิจกรรมการบรรยายสรุปภาพรวมผลงานและแนวทางการพัฒนาต่อยอดการสื่อสารเพื่อการรับมือข่าวลวงในอนาคต และนําเสนอผลงานของทั้ง 5 ทีมเพื่อให้คณะกรรมการตัดสินเพื่อหาผลงานที่ได้คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรก เพื่อนําไปเผยแพร่ในระดับภูมิภาคอาเซียนต่อไป

หลักเกณฑ์การคัดเลือกและการตัดสิน

  1. สํานักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ จะดําเนินการคัดเลือกคลิปวิดีโอสั้นจากผู้ส่งเข้าประกวดทั้งหมด ให้เหลือผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ 5 ทีม โดยจะประกาศผลการคัดเลือกในวันที่ 2 มีนาคม 2566 ทางเฟซบุ๊ก “ข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์” และกลุ่มไลน์ RISE ASEAN ประเทศไทย
  2. การคัดเลือกคลิปวิดีโอสั้นจะประเมินจากองค์ประกอบดังนี้
    • ระยะเวลาคลิปวิดีโอสั้น 1 นาที อนุโลมให้มากกว่าหรือน้อยกว่าเวลาที่กําหนดไม่เกิน 10 วินาที
    • เนื้อหาและการจัดลําดับเนื้อหา โดยมุ่งเน้นความคิดสร้างสรรค์ของผู้เข้าร่วมในการนําเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการรับมือข่าวลวงของเยาวชนไทยในยุคโควิด-19
    • ทักษะการผลิตสื่อ ประกอบด้วย ทักษะในการผลิตคลิปวิดีโอสั้นที่สามารถถ่ายทอดแนวคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความคิดสรางสรรค์เช่น การถ่ายทํา การตัดต่อ การใช้กราฟิกประกอบการนําเสนอ เป็นต้น
    • ไม่จํากัดรูปแบบและเทคนิคการถ่ายทําและตัดต่อ
  3. นักเรียนและนักศึกษาที่ผ่านรอบคัดเลือกจํานวน 5 ทีม จะต้องเข้าร่วมกิจกรรมการบรรยายสรุปภาพรวมผลงานและแนวทางการพัฒนาต่อยอดการสื่อสารเพื่อการรับมือข่าวลวงในอนาคต และการนําเสนอผลงานของทั้ง 5 ทีม เพื่อให้คณะกรรมการตัดสิน พร้อมด้วยพิธีมอบรางวัลโดยอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ในวันที่ 9 มีนาคม 2565 ณ กรมประชาสัมพันธ์ โดยโรงเรียน/มหาวิทยาลัยต้นสังกัดอนุญาตให้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมข้างต้น

หมายเหตุ : กรมประชาสัมพันธ์จัดที่พักสําหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมรอบชิงชนะเลิศ ณ กรมประชาสัมพันธ์ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

รางวัลการประกวด

  • รางวัลที่ 1 ทุนการศึกษา 1,500 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศและเกียรติบัตร
  • รางวัลที่ 2 ทุนการศึกษา 1,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศและเกียรติบัตร
  • รางวัลที่ 3 ทุนการศึกษา 500 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศและเกียรติบัตร
  • รางวัลชมเชย จํานวน 2 รางวัล โล่เกียรติยศและเกียรติบัตร

หมายเหตุ : ผู้ส่งผลงานทุกคนจะได้รับเกียรติบัตรอิเล็กทรอนิกส์รับรองการเข้าร่วม

การส่งใบสมัครและติดต่อสอบถาม

  • ส่วนอาเซียน สํานักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ ชั้น 7 (RISE ASEAN) กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระราม 6 เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 อีเมล์ : rise.asean.th@gmail.com โทรศัพท์ : 0 2618 2323 ต่อ 1723, 1719
  • ผู้ประสานงาน : นางสาวนิชาพร ชะเอมทอง โทร. 08 7983 1684 นายพัทธพล บัวล้อมใบ โทร. 09 5651 4459





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon