โลโก้เว็บไซต์ พืชศาสตร์ราชมงคลลำปาง จัดโครงการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา ลำปาง สร้างจิตสำนึกและความภาคภูมิใจ สานต่อมรดกทางวัฒนธรรมฐานข้าวตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

พืชศาสตร์ราชมงคลลำปาง จัดโครงการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา ลำปาง สร้างจิตสำนึกและความภาคภูมิใจ สานต่อมรดกทางวัฒนธรรมฐานข้าวตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 20 สิงหาคม 2563 โดย จารุวรรณ สุยะ จำนวนผู้เข้าชม 1297 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

          19 สิงหาคม 2563 สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง จัดโครงการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง   สร้างจิตสำนึกและความภาคภูมิใจ สานต่อมรดกทางวัฒนธรรมฐานข้าวตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ณ แปลงนาสาธิต มีผู้เข้าร่วมกว่า 150 คน โดยมี ผศ.ปิยมาสฐ์  ตัณฑ์เจริญรัตน์  รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรเป็นประธานในพิธีเปิด 
          ผศ.ปิยมาสฐ์  ตัณฑ์เจริญรัตน์  รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง กล่าวว่า การปลูกข้าวมีความสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหารที่สอดรับกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การจัดกิจกรรมในครั้งนี้นับเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาสาขาพืชศาสตร์ซึ่งจะเป็นบัณฑิตผู้มีบทบาทในการผลิตอาหารในอนาคตได้เข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของตนเองที่มีต่อผู้อื่น สามารถเชื่อมโยงตนเองเข้ากับสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่มีข้าวเป็นรากฐานด้วยการน้อมนำพระราชดำริเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางได้ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร รวมทั้งผู้ร่วมกิจกรรมได้ตระหนักในคุณค่ารากฐานเดิมที่คนไทยมีต่อข้าว และอนุรักษ์ข้าวเจ้าก่ำที่เป็นพันธุ์เอกลักษณ์ของราชมงคลล้านนา ลำปาง ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง เพื่อปลูกฝังให้เกิดการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวที่มีเป็นพันธุ์ของราชมงคลต่อไป
          ด้าน ผศ.กุลวิชญ์  พานิชกุล อาจารย์สาขาพืชศาสตร์ กล่าวว่า  สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรได้จัดโครงการปลูกข้าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่เดิมใช้ชื่อโครงการปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ ในปี 2557 เริ่มมีการนำข้าวเจ้าก่ำมาปลูกในแปลงนาสาธิตของมหาวิทยาลัยฯ เนื่องจากเป็นข้าวเจ้าที่มีลักษณะลำต้น ใบและเมล็ดสีม่วงเข้ม-ดำ เป็นข้าวนาไม่ไวต่อช่วงแสง แตกกอดี เป็นสายพันธุ์ที่คัดเลือกมาจากประชากรคู่ผสมระหว่างข้าวเหนียวดอยสะเก็ดและข้าวเจ้าหอมนิล ข้าวสายพันธุ์นี้มี ธาตุเหล็กในเมล็ดสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และรักสุขภาพ ซึ่งผลผลิตที่ได้จะใช้ในกิจกรรมของมหาวิทยาลัยต่อไป
          การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติของสาขาพืชศาสตร์ ซึ่งนักศึกษาจะได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง ตลอดจนบูรณาการศาสตร์ต่างๆ ตั้งแต่กระบวนการปลูก ดูแลรักษา เก็บเกี่ยว แปรรูปและเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว เข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ อาจารย์สาขาพืชศาสตร์กล่าวในตอนท้าย
          ข่าว : จารุวรรณ  สุยะ
          ภาพ : จตุพร  โปธาคำ / จารุเกียรติ  เผดิมดี นักศึกษาสาขาพืชศาสตร์
          ที่มาของข่าว : ผศ.กุลวิชญ์  พานิชกุล /เพ็ญผกา กิจวรรณ / พจมาศ คำปัน







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา